Phim Mùi Đu Đủ Xanh do Pháp sản xuất, được quay hoàn toàn tại phim trường bên Pháp nhưng do Trần Anh Hùng làm đạo diễn nên cảm giác rất mới lạ và đẹp trong từng khoảnh khắc. Đây là bộ phim dành cho khán giả yêu thích phong cách phim nhẹ nhàng, chậm rãi, cổ điển, mang đậm màu sắc văn hóa Việt Nam.
“Kể về cuộc đời của cô bé Mùi từ quê lên Sài Gòn làm giúp việc cho gia đình một người bán vải. Mùi rất giống với đứa con gái đã chết của bà chủ nên dù là người thì vẫn được sủng ái nhất. Sau khi người chủ ra đi với tất cả số tiền trong nhà, anh ta trở về và bị bệnh nặng, rồi chết ngay sau đó. Công việc làm ăn của gia đình bà chủ cũng đi xuống.
10 năm sau, để Mùi có cuộc sống tốt hơn, bà chủ cho cô vào làm thuê cho bác Khuyên, bạn của con trai cả. Bảo bảo để bà giúp nhưng bà lại tặng cho cô chiếc áo cánh đẹp, sợi dây chuyền, chiếc vòng vàng như của hồi môn đi lấy chồng cho con gái. Tại đây, Mùi nhìn thấy cuộc sống của Khuyến với vợ sắp cưới. Nhưng anh ấy thích chơi piano hơn là dành thời gian cho cô ấy. Dần dần, anh nhận ra mình có cảm tình với Mùi từ lúc nào không hay. Khi vị hôn thê của anh biết chuyện, anh lập tức hủy hôn. Từ đó, Khuyên bày tỏ tình cảm với Mùi và dạy cô đọc sách, đọc chữ. Cuối cùng là hình mờ thể hiện cảnh chú Khuyên đánh đàn, người dẫn chương trình ban đầu và hình ảnh chị Mùi đọc thơ cho chồng nghe”.
Hương đu đủ xanh thơm ngát giữa Sài Gòn thơ mộng
trực quan đẹp. Đẹp ngay từ những khung hình đầu tiên. Bối cảnh của phim là Sài Gòn những năm 1950, tuy không thay đổi nhiều về khung cảnh nhưng cũng đủ tái hiện cuộc sống của người dân nơi đây thời bấy giờ. Một cuộc sống rất yên bình.
Không biết đạo diễn Trần Anh Hùng đã mất bao nhiêu thời gian để tìm hết đạo cụ Việt Nam như trong phim, không đọc mô tả hay biết đây là phim quay hoàn toàn ở Pháp. Chưa kể những cảnh quay dài, liên tục (xuất hiện nhiều xuyên suốt phim) tập trung chủ yếu vào hành động của Mùi khiến ta thấy được cuộc sống sôi động, tất bật của con người trong phim. bộ phim.
Phim đẹp còn là phim có màu sắc đẹp, không giống như phim của điện ảnh HongKong hay Nhật Bản có màu sắc nặng nề, u tối, u buồn. Mùi đu đủ xanh mang một màu trong trẻo vô cùng, màu của những bóng nắng trên sân, màu của tâm hồn con người. Điều đó giúp bộ phim trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu. Không cần plot twist, mạch phim diễn ra rất chậm rãi, bình lặng, không cao trào, chỉ đơn giản mang đến cho người xem câu chuyện về một lát cắt của cuộc đời một con người. Tuy nhiên, thật khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Mùi Đu Đủ Xanh đẹp bởi nét chữ chuẩn
Đẹp nhất nhì, xây dựng nhân vật có core chuẩn và dàn diễn viên đẹp. Đúng rồi! Trời ơi vừa xem phim vừa được vuốt ve con nhỏ. Mùi xinh quá, mắt to tròn trong veo, nhìn mê đắm. Rồi thái độ của bà chủ, anh Khuyên v.v… đều thể hiện rất rõ. Ngôn ngữ cơ thể của các diễn viên hoàn toàn truyền tải thông điệp mà không cần lời nói. Dù báo chí hay các trang giới thiệu đều nói phim kết thúc có hậu nhưng khán giả khó mà biết được đó là thật hay do cô Mùi tưởng tượng. Dù sao, cảm giác vương vấn vẫn là hạnh phúc vì cuối cùng cô gái cũng tìm được bến đỗ hạnh phúc.
Một vẻ đẹp khác, đẹp ở cách sử dụng ẩn dụ.
• Quả đu đủ xanh: Hình ảnh đầu tiên Mùi nhìn thấy trong ngày đầu tiên đi làm giúp việc cho nhà bà chủ, xuất hiện 3 lần trong cả phim. Đây là hình ảnh đại diện cho phụ nữ Việt Nam thời bấy giờ. Một hình ảnh vừa “đủ” nghĩa là không đòi hỏi, chấp nhận một cuộc sống bình thường. Chẳng hạn như cô bé Mùi, ở trọ đã 10 năm nhưng vẫn sống vui vẻ, vẫn tìm thấy niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống nhỏ bé của mình. Hay như bà chủ tiệm vải đầu tắt mặt tối quán xuyến mọi việc trong nhà nhưng vẫn nhún nhường trước người chồng nhu nhược chỉ biết ăn uống, thậm chí khóc lóc khi anh ta trở về sau khi lấy hết tiền và bỏ nhà đi. . Tuy không có màu vàng đẹp mắt hay vị ngọt thanh như trái chín nhưng “đu đủ xanh” lại có mùi thơm đặc trưng và dòng nhựa trắng chảy ra khi mới cắt. Ruột đu đủ xanh trắng là hình ảnh ẩn dụ cho tâm hồn trong sáng, ngây thơ của người con gái.
• Nụ cười của anh Thuận: Thời lượng lên hình không nhiều nhưng đã làm tròn vai kể câu chuyện về cái đẹp trong tình yêu của người Việt Nam. Sau 7 năm dõi theo bà từ xa, với sự giúp đỡ của Mùi, cuối cùng anh cũng được nhìn thấy người mình hằng mong mỏi, dù chỉ là bóng lưng. Và nụ cười của anh, cũng là hình ảnh cuối cùng anh xuất hiện, thể hiện sự hài lòng như thể đó là khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời anh. Hạnh phúc đối với anh Thuận chỉ có thế.
• Chiếc áo đẹp nhất của Mùi: Ở cả 10 tuổi và 10 năm sau, hình ảnh chiếc áo đẹp nhất vẫn được nhắc lại. Mùi luôn muốn xuất hiện với vẻ ngoài xinh đẹp nhất trước rung động đầu đời của mình. Hình ảnh chiếc áo ấy còn là lời nhắc nhở về tình yêu trong sáng, ấp ủ bao năm của người con gái vô cùng đáng quý.
Đây là một bộ phim có nhịp độ rất chậm với ít lời thoại. Nhưng không phải lúc nào cũng cần đối thoại để hiểu nhân vật, đôi khi phải cảm nhận được hình ảnh mà đạo diễn gửi vào phim. Tóm lại đây vẫn là một bộ phim đáng xem nên các bạn nên xem qua.
xem thêm
11 bộ phim học đường Hàn Quốc lãng mạn, dễ thương và ngọt ngào
Mối tình đầu luôn gợi cho mỗi người đầy cảm giác nhớ nhung, nhớ nhung. Điều ít phải nói nhất là sự ngây thơ của các nhân vật và ước mơ của họ. Chứng kiến hành trình trưởng thành và trải nghiệm tình yêu lần đầu tiên của các nhân vật sẽ khiến bất cứ ai…